Thursday, June 18, 2009

ถังน้ำมันใต้แท่นกับถังน้ำมันแยกต่างกันอย่างไร

ในปัจจุบันบริษัทฯที่ขายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะทำถังน้ำมันเชื้อเพลิงใต้แท่นเครื่องสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก เพราะสะดวกต่อการใช้งาน ประหยัดพื้นที่ ไม่ต้องเดินท่อน้ำมันให้เกะกะ เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า Caterpillar ขนาดเล็กกว่า 500 เควีเอ พิกัดสำรองฉุกเฉิน (Standby rating) จะออกแบบเป็นถังน้ำมันใต้แท่นเครื่องมาจากโรงงาน เช่นเดียวกับ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าของ Cummins ที่ปัจจุบัน ก็จะออกแบบเป็นถังน้ำมันใต้แท่นเครื่องมาจากโรงงานเช่นเดียวกัน

และสำหรับถังน้ำมันแยกนั้นมักจะใช้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันจะสูง เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 1000 เควีเอ พิกัดสำรองฉุกเฉิน (Standby rating) ถ้าเดินที่ 100% load จะใช้น้ำมัน 200 ลิตร ต่อชั่วโมง (ตามบทความที่เคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้) และถ้าต้องการให้สามารถใช้งานได้ 8 ชั่วโมง ก็ต้องมีถังน้ำมันขนาด 1600 ลิตร ซึ่งถ้าเอาถังน้ำมันไว้ใต้แท่นเครื่องจะทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีขนาดความสูงเกินความจำเป็น

นอกจากนี้ยังอาจส่งผลกระทบต่อการสั่นสะเทือนของเครื่องได้ (ตามบทความก่อนหน้านี้) เนื่องจากปริมาณน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงมาก ทำให้น้ำหนักของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารวมเปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งจะทำให้หาสปริงรองแท่นเครื่องที่เหมาะสมกับน้ำหนักที่มีช่วงการเปลี่ยนแปลงขนาดนี้ทำได้ยาก

สำหรับในเรื่องของความปลอดภัยซึ่งบางท่านอาจจะกลัวว่ามีถังน้ำมันอยู่ใต้แท่นเครื่องจะอันตรายหรือเปล่า ความคิดเห็นของผมฟันธงได้เลยครับว่าถ้าจะอันตรายมันก็ไม่แตกต่างจากถังน้ำมันแยกหรอกครับ อย่ากลัวโดยใช่เหตุ เหตุผลที่ผมกล้าฟันธงมีดังนี้

1. ถังน้ำมันใต้แท่นเครื่องนั้นออกแบบมาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรงย่อมรับประกันได้ว่าระดับยี่ห้อดัง ๆ อย่าง Caterpillar หรือ Cummins ต้องไม่ออกแบบให้เสียชื่ออย่างแน่นอน และก่อนผลิตออกมาวิศวกรต้องมีคำนวณและออกแบบมาเป็นอย่างดีแล้ว
2. ถังน้ำมันแยกก็ต้องต่อท่อน้ำมันมาเข้าเครื่องเหมือนกัน ในกรณีที่เกิดไฟไหม้ ไฟก็ลามมาที่เครื่องได้ไม่ต่างกับถังน้ำมันอยู่ใต้แท่นเครื่อง
3. ขนาดรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ถังน้ำมันอยู่ในตัวรถวิ่งไปวิ่งมา ยังไม่เห็นจะกลัวกันเลย ยิ่งรถยนต์ใช้น้ำมันเบนซินด้วยแล้วก็ยังวิ่งกันออกถม ดังนั้นจะกลัวอะไรกับถังน้ำมันใต้แท่นหล่ะครับ

แต่ที่น่าแปลกมีบุคคลอยู่ 2 ประเภทครับที่น่าปวดหัว พวกจะใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องเล็กแต่อยากได้ถังน้ำมันแยก (เพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย) กับอีกพวกคือจะใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องใหญ่แต่กลับอยากได้ถังน้ำมันใต้แท่นเครื่อง (เพราะไม่อยากมีท่อน้ำมันเกะกะ) เออ เอาเข้าไป แต่อยากอะไรก็อยากได้ ขอให้มีตังจ่ายอย่างเดียว พวกลูกจ้างอย่างผมก็จัดหาให้ได้ทุกอย่างอยู่แล้น

0 comments: