Monday, May 25, 2009

ลูกยางรองแท่นเครื่องกับสปริงรองแท่นเครื่อง

ลูกยางรองแท่นเครื่อง (Vibration Isolator rubber type) มักจะติดตั้งมากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Diesel Generator) เป็นมาตรฐานแล้ว โดยแต่ละยี่ห้อก็จะจัดอุปกรณ์ป้องกันการสั่นสะเทือนแตกต่างกันไป ซึ่งจากประสบการณ์ของผมพบว่า ผู้ขายมักจะจัดมาให้เหมาะสมกับการติดตั้งอยู่แล้ว (อย่าไประแวงคนขายเกินกว่าเหตุ) เพราะถ้าหากจัดมาแล้วมีปัญหา ไม่ได้ปวดหัวแต่ลูกค้า คนขายเองก็ปวดหัวด้วย เพราะลูกค้าอย่างเรา ๆ ก็คงโทรตามไม่เลิกแน่ ๆ

ซึ่งการใช้งานที่แตกต่างกันนั้นส่วนหนึ่งก็จะมีสาเหตุมาจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กในปัจจุบันหลาย ๆ ยี่ห้อออกแบบถังน้ำมันให้อยู่ใต้แท่นเครื่อง และได้คำนวณติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการสั่นสะเทือนโดยใช้ลูกยางรองแท่นเครื่องมาจากโรงงานแล้ว (และไม่ควรติดตั้งสปริงเพิ่มเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเครื่องสั่นในขณะใช้งานได้) อันเนื่องมาจากถังน้ำมันใต้แท่นเครื่องที่จะมีปริมาณน้ำมันไม่คงที่ตลอดเวลาเพราะเมื่อมีการใช้งานเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จะทำให้ปริมาณน้ำมันลดลง ซึ่งทำให้น้ำหนักของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการผันแปรไป ซึ่งถ้าติดสปริงเพิ่มก็จะมีผลให้เวลาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงาน เครื่องจะสั่นได้

แต่ในกรณีที่ถังน้ำมันเป็นแบบแยก น้ำหนักของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากเหมือนกับกรณีถังน้ำมันใต้แท่น ดังนั้นการติดตั้งสปริงเพื่อป้องกันการสั่นสะเทือนจึงมักจะไม่ค่อยเจอปัญหาเครื่องสั่น

สรุปแล้วเชื่อคนขายดีกว่าครับ ตอนแรกเค้าบอกว่าไม่จำเป็น ผมก็นึกว่าเค้ากลัวเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่สุดท้ายต้องมานั่งแก้ไขปัญหา ว่าทำไมเวลาเครื่องทำงานแล้วสั่นเป็นเจ้าเข้าเลย สุดท้ายพอถอดสปริงออกเครื่องเดินนิ่งเชียว

0 comments: